Tin Kinh tế- xã hội  > Môi trường

Những tác động môi trường của việc quay trở lại văn phòng

Cập nhật lúc: 19/04/2021 02:32:00 PM

Viễn thông có thể tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Một công cụ mới có thể giúp các công ty đo lượng khí thải carbon tại nơi làm việc và tìm hiểu xem việc làm từ xa có dễ dàng hơn hay không.

Ngoài số phận kinh tế của các khu thương mại ở trung tâm thành phố và các cơ quan vận tải địa phương vốn phụ thuộc vào người lao động và người đi làm, sự chuyển hướng của các chính sách làm việc từ xa trong thời đại đại dịch mà một số nhà tuyển dụng lớn đã công bố cũng có thể ảnh hưởng đến khí hậu. Một công cụ tính toán được phát triển bởi Watershed Technology Inc. cho thấy việc chuyển đổi sang không gian làm việc hoàn toàn từ xa hoặc kết hợp có thể làm giảm lượng khí thải carbon tổng thể của công ty.

“Nhiều người nghĩ rằng lựa chọn có ý thức về khí hậu là giữ cho càng nhiều nhóm làm việc từ xa càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn. Làm việc từ xa làm thay đổi lượng carbon: Khí thải từ năng lượng và thực phẩm vẫn tồn tại, nhưng tại nhà của nhân viên, nơi chúng có thể tốt hơn hoặc kém hơn ở văn phòng. "

Watershed là một công ty khởi nghiệp cung cấp các công cụ cho các công ty như Square Inc. và Sweetgreen Inc. để đánh giá lượng phát thải nhà kính của họ một cách tổng thể, từ năng lượng mà văn phòng của họ tiêu thụ đến nhiên liệu được đốt cháy trong chuỗi cung ứng của họ. Như đã báo cáo trên Bloomberg Green, mục tiêu của họ là “để các công ty đo lường tác động của họ, lập kế hoạch giảm thiểu và báo cáo về tiến độ”.

Các công ty như Microsoft Corp., Facebook Inc. và Alphabet Inc. của Google đã cam kết trở thành carbon trung tính vào năm 2050. Nhưng theo truyền thống, những lời hứa như vậy từ các doanh nghiệp chỉ bao gồm nơi làm việc của họ chứ không phải nhà của nhân viên. Công cụ miễn phí của Watershed cho thấy rằng một quyết định được đưa ra ở cấp công ty về việc có áp dụng nhiều yếu tố hơn của viễn thông có thể ảnh hưởng đến việc mọi người sống ở đâu và như thế nào, cũng như do đó họ sản xuất bao nhiêu carbon, Taylor Francis, đồng sáng lập và chủ tịch của Watershed cho biết.

Bằng trực quan có thể thấy rằng việc giảm thời gian tại văn phòng và do đó là số lần đi làm hàng ngày giảm sẽ làm giảm lượng khí thải carbon của một công ty. Thời gian đi làm khứ hồi trung bình của Hoa Kỳ là khoảng một giờ; đối với những người lái xe một mình đi làm, như đại đa số người Mỹ, con số này tương đương với gần 3,2 tấn carbon/năm/người. Global Workplace Analytics trước đây đã ước tính rằng nếu tất cả cư dân Hoa Kỳ có thể và muốn làm việc tại nhà bắt đầu làm như vậy trong nửa tuần, thì “lượng khí nhà kính sẽ tương đương với việc đưa toàn bộ lực lượng lao động của Bang New York ra khỏi đường”.

Hãy lấy một ví dụ đơn giản hơn, một văn phòng ở San Francisco có 2.000 nhân viên chuyển sang mô hình làm việc kết hợp ba ngày tại văn phòng. Theo cách tính của Watershed, lượng khí thải tại nơi làm việc có thể giảm 13%.

Tuy nhiên lượng khí thải còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, như việc các nhân viên mới chuyển đến ở đâu, những khoản tiết kiệm carbon đó ít được đảm bảo hơn. Ví dụ, một lực lượng lao động phi tập trung có thể dẫn đến nhiều chuyến đi hàng quý hơn để gặp mặt trực tiếp, điều này có thể làm tăng số lượng chuyến bay máy bay trung bình một năm mà công ty chịu trách nhiệm, xóa bỏ bất kỳ mức tăng khí thải nào được thấy ở những nơi khác. (Năm chuyến bay mỗi năm cho 2.000 nhân viên có thể tạo ra gần 8.800 tấn CO2, theo tính toán, hoặc tương đương với mức tiêu thụ thực phẩm hàng năm của hơn 2.000 người.) Trong khi một công ty có thể cung cấp năng lượng sạch cho văn phòng, thì gánh nặng năng lượng vì làm việc tại nhà thuộc về nhân viên - cũng như việc lựa chọn nguồn năng lượng đó từ đâu.

Và trong phạm vi mà sự làm việc từ xa gây ra “cuộc di cư từ đô thị” đến các khu dân cư ngoại ô ở các khu vực xa trung tâm, nơi có lượng khí thải carbon cao hơn, có thể có những tác động lâu dài khác về khí hậu. Francis nói: “Nếu thế giới làm việc từ xa này khuyến khích nhiều người di chuyển ra khỏi trung tâm đô thị và ra các vùng ngoại ô, thì có vẻ như lượng khí thải của công ty đang giảm xuống, vì số lượng người đi làm đang giảm xuống. "Nhưng tổng lượng carbon thực tế trên thế giới đang tăng lên."

Ví dụ như một văn phòng ở San Francisco, nơi lực lượng lao động được chia đều giữa cư dân thành thị và ngoại ô đang làm việc tại văn phòng ba ngày một tuần. Nếu có thêm một phần tư nhân viên chuyển từ vùng lõi đô thị ra ngoại ô, lượng khí thải tại nơi làm việc sẽ vẫn giảm, nhưng chỉ giảm 7%. Trong khi đó, tổng lượng phát thải sẽ cao hơn 4% so với trước khi những công nhân đó chuyển đi. Một lực lượng lao động ngoại ô đến văn phòng hai ngày một tuần có thể khiến lượng khí thải tại nơi làm việc không thay đổi và tổng lượng khí thải cao hơn 9%.

Khi đánh giá những sự đánh đổi này, khu vực địa lý là quan trọng. Công ty phân tích dữ liệu ENGIE Impact gợi ý rằng nếu việc đi lại bằng ô tô đã trở thành hiện trạng đối với nhân viên tại một văn phòng nhất định, thì “việc giảm số lần đi lại là cách đáng tin cậy nhất để giảm lượng carbon - ngay cả khi đã tính đến khả năng tăng sử dụng năng lượng trong môi trường làm việc tại nhà (WFH)."

Công cụ của Watershed cho phép bạn chuyển đổi giữa Houston, New York, San Francisco, London và Toronto và không phải thành phố nào cũng tạo ra lượng khí thải như nhau: Về cơ bản, các văn phòng ở Toronto đã thải ra ít nhất, lý do là vì phần lớn lưới điện của thành phố được cung cấp năng lượng bằng thủy điện .

“Sự khác biệt giữa các thành phố là kết quả của lượng khí thải hộ gia đình trung bình khác nhau trên mỗi thành phố, lượng phát thải điện khác nhau dựa trên hệ thống lưới điện của thành phố và sự kết hợp sản xuất điện cho lưới điện, cũng như khoảng cách đi làm trung bình và kết hợp giao thông tương ứng cho mỗi thành phố, ”Watershed cho biết.

Viễn thông có thể là một lựa chọn xanh, nhưng nó đòi hỏi sự đồng tình và ý thức về khí hậu từ cả người sử dụng lao động và người lao động: Hạn chế các chuyến bay đường dài đến các cuộc họp toàn công ty; khuyến khích bớt sự di chuyển cá nhân bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp tốt hơn cho phương tiện công cộng so với chỗ đậu xe; mua bù đắp lượng carbon để tính cho việc sử dụng thêm năng lượng tại nhà của nhân viên hoặc chi một số tiền đã từng chi cho đồ ăn nhẹ để nâng cấp năng lượng sạch.

Nguồn: Bloomberg

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo Kinh tế vĩ mô
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Số lượt truy cập : 1097202